Nhằm đẩy mạnh tiến độ chung toàn tuyến tại dự án cải tạo nâng cấp QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định, BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ chương ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng và nhũ tương nhựa thay cho công nghệ cào bóc tái sinh nguội sử dụng xi măng + bi tum bọt tại gói thầu XL 02A qua thị trấn Tam Quan, tỉnh Bình Định.

Ngày 3/6, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã kiểm tra tại hiện trường thi công thử 2000 m2 đầu tiên. Ông Huấn yêu cầu nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát (TVGS), tư vấn thiết kế (TVTK) kiểm tra cường độ R3 lớp móng gia cố và tái sinh nguội để làm cơ sở phê duyệt triển khai gói thầu XL2A qua thị trấn Tam Quan, Bình Định.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu các bên: Chủ đầu tư, nhà thầu, TVGS, TVTK phối hợp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục; tập trung cao độ tiếp tục đẩy nhanh khối lượng. Lãnh đạo BQLDA trực tiếp phát hiện, xử lý nhiều vấn đề bất cập thi công, thiết kế… ngay tại hiện trường.

Với dây chuyền trang thiết bị hiện đại của hãng SAKAI Nhật Bản, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc dự án BOT Bắc Bình Định có chút băn khoăn về việc máy công suất lớn khi thi công không tránh khỏi việc gây chấn động ảnh hưởng đến kết cấu nhà dân. Ngoài trách nhiệm dân sự của chủ đầu tư, ông Dương vẫn yêu cầu nhà thầu tranh thủ làm sớm và dừng thi công không quá 22h để hạn chế ảnh hưởng tới sinh hoạt của bà con đang sinh sống trên tuyến phố Trần Phú - Tam Quan.

 

Ghi nhận không khí thi công tại hiện trường bắt đầu từ sớm, làm thông trưa giữa trời nắng nóng tháng 6 của miền Trung, các kỹ sư, công nhân thuộc liên danh (VTR-VTC-ECC) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chia sẻ của bà con trên tuyến phố. Nhiều người dân bên đường mang nước đến tận tay người thợ đang vận hành máy đã chứng minh tình cảm của người dân đất võ Bình Định. Đây cũng là kết quả của sự phối kết hợp giữa nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định với lãnh đạo thị trấn Tam Quan trong việc phổ biến kế hoạch thi công nâng cấp QL1A qua khu vực thị trấn dân cư sinh sống.

Với tinh thần khẩn trương cao nhất, ngày 6/6, ông Nguyễn Văn Huấn đã triệu tập ngay cuộc họp đầy đủ các bên liên quan đến công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ tại gói thầu số 6 và số 2a gồm: 2 nhà đầu tư BOT Nam Bình Định, Bắc Bình Định, 2 đơn vị TVTK, 2 nhà thầu thi công cùng với các chuyên gia Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Viện ITST và TETDI, trao đổi cách giải quyết bài toán “giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao nhất, cân bằng điều tiết khối lượng trên tuyến bằng việc điều chỉnh cao độ thiết kế để tận dụng tối đa vật liệu cũ, không có bù vênh”.

Đồng thời, thay mặt lãnh đạo BQLDA Đường Hồ Chí Minh, ông Huấn yêu cầu TVTK gói thầu số 06 cần có giải pháp điều chỉnh thiết kế để giảm khối lượng bù vênh bê tông nhựa khi nghe TVTK báo cáo khối lượng bù vênh bê tông nhựa quá lớn nhưng chưa chắc đảm bảo không bị hằn lún vết bánh xe.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Triệu Quang - Chủ tịch HĐQT Cty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng ECC thành viên trong liên danh cho biết: Từ việc thi công thử 2.000m2, chúng tôi sẽ điều chỉnh hợp lý các thiết bị trong dây chuyền để nâng khối lượng thực hiện 3.000 m2/ngày.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra hợp đồng chính thức chưa được ký kết, các thủ tục gần như chưa có, do vậy, để bảo đảm tốc độ của dây chuyền, rất mong chủ đầu tư hỗ trợ tích cực các thủ tục liên quan như thí nghiệm vật liệu đầu vào, công tác nghiệm thu, công tác thanh toán… Bởi chúng tôi mới tiếp cận dự án và triển khai theo hình thức EPC nên còn rất nhiều thủ tục cần được giải quyết kịp thời.

Các gói thầu cải tạo nâng cấp QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định sẽ về đích trước 30/8/2015. Việc ứng dụng công nghệ mới vào dự án khẳng định quyết tâm đúng đắn của Bộ GTVT. Với việc hoàn thành gói thầu XL 2A có ý nghĩa rất lớn đến tiến độ tổng thể của toàn dự án.

Lê Mỹ

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn