Ngày 12/11, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, cho biết Công ty đã có văn bản gửi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề xuất xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân.

Theo Dawaco, để đảm bảo nguồn cấp nước thô an toàn và bền vững cho hệ thống cấp nước thành phố Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân theo quy hoạch cấp nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng đã có công văn gởi Sở xây dựng Đà Nẵng báo cáo phương án đảm bảo nguồn cấp nước thô cho thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, trong  buổi làm việc mới đây tại các tỉnh miền Trung của Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý đến việc đưa đập ngăn mặn vào quy hoạch của TP.Đà Nẵng, khi tình trạng nhiễm mặn liên tục diễn ra  khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ  thiếu hụt trầm trọng nguồn nước ngọt sinh hoạt, sản xuất cho người dân.

Theo Quy hoạch cấp nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thì tổng nhu cầu cấp nước đô thị và nông thôn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 là 462.000m3/ngày, đến năm 2030 là 832.000m3/ngày.

Vào mùa khô, sông Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng luôn bị nhiễm mặn.
Vào mùa khô, sông Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng luôn bị nhiễm mặn.

Theo Dawaco, thành phố Đà Nẵng cũng đã Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình: Mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước NMN Cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.

Với những cơ sở trên, để đảm bảo nguồn cấp nước thô ổn định cho Đà Nẵng đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư chung cho Nhà nước, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân cách cửa thu nước Cầu Đỏ khoảng 4.500m.

Theo đề xuất của Dawacoo thì các hạng mục đầu tư gồm: xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông rộng 12,75m với 7 nhịp, mỗi nhịp dài 42m (tổng chiều dài 7x42m = 294m); âu thuyền bên bờ phải để đảm bảo giao thông đường thủy... Chi phí đầu tư dự kiến khoảng 410 tỉ đồng.

Với phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông thì chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách. Đồng thời, vùng ngọt hóa sẽ rộng hơn, chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn. Chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị, ổn định nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp dọc theo sông Cầu Đỏ - Cẩm Lệ…

Trong những năm qua, vào mùa khô hạn, tình trạng nhiễm mặn liên tục diễn ra khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ không có nguồn nước thô để sản xuất; tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt và sản xuất của người dân thành phố Đà Nẵng.